Thuốc Chữa Viêm Nướu Răng

Bệnh viêm nướu răng (viêm lợi) là tình trạng nướu răng xuất hiện những dấu hiệu sưng đỏ, có mảng bám, dễ chảy máu. Bệnh viêm nướu không nguy hiểm, có thể chữa trị hết triệt để an toàn ngay ở giai đoạn đầu tiên của bệnh.

Bên cạnh việc tìm đến nha sỹ để chữa trị viêm nướu răng, một số thuốc chữa viêm nướu răng từ thiên nhiên sau đây vô cùng đơn giản nhưng cũng mang lại hiệu quả tốt để cải thiện tình hình răng nướu của chúng ta.

viêm nướu răng

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH VIÊM NƯỚU

Nguyên nhân thường gặp nhất của viêm nướu là vệ sinh răng miệng kém, hệ miễn dịch suy yếu khuyến khích các mảng bám hình thành. Mảng bám răng là một phim dính vô hình bao gồm chủ yếu của vi khuẩn.

Mảng bám hình thức trên răng khi tinh bột và đường trong thức ăn tương tác với vi khuẩn thường thấy trong miệng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa răng mỗi ngày sẽ giúp người bệnh loại bỏ mảng bám. Mảng bám răng cần loại bỏ hàng ngày bởi vì nó lại hình thành nhanh chóng, thường trong vòng 24 giờ.

Mảng bám răng vẫn trên răng dài hơn hai hoặc ba ngày có thể làm cứng dưới đường nướu răng  thành cao răng (calculus).

Làm cho mảng bám cao răng khó khăn hơn để loại bỏ và tạo ra một lá chắn bảo vệ cho vi khuẩn. Thường không thể loại bỏ cao răng bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa, cần một chuyên gia nha khoa làm sạch để loại bỏ nó.

Các mảng bám và cao răng ở lại trên răng, càng kích thích lợi, một phần của mảng bám  xung quanh các cơ sở của răng. Theo thời gian, nướu răng  trở nên sưng và chảy máu một cách dễ dàng.

Một số nguyên nhân gây bệnh khác

  • Tác hại của thuốc lá gây viêm nướu
  • Phụ nữ mang thai hay sau khi sinh bị thay đổi nội tiết tố trong cơ thể
  • Một số bệnh như đái tháo đường, ung thư… khiến hệ miễn dịch bị suy yếu cũng là nguyên nhân gây bệnh
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm… làm giảm tiết nước bọt (có vai trò làm sạch vi khuẩn), nên tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM NƯỚU RĂNG

Bệnh nướu có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường là ở người lớn. Nếu được phát hiện ở những giai đoạn sớm, bệnh nướu có thể được hồi phục. Vì vậy nên tới nha sĩ khám khi bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

  • Nướu đỏ, sưng, phồng, hoặc kích ứng.
  • Chảy máu nướu khi chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa
  • Thân răng trông dài hơn do nướu của bạn bị tụt
  • Nướu tách rời khỏi thân răng, hình thành nên túi ở chân răng.
  • Thay đổi sự ăn khớp giữa các răng khi cắn.
  • Chảy mủ giữa nướu và răng
  • Răng miệng có mùi hôi hay vị khó chịu một cách thường xuyên.

GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA VIÊM NƯỚU

Viêm nướu hay sưng nướu răng

Đây là giai đoạn sớm nhất của bệnh nướu, là tình trạng viêm của nướu, gây ra bởi mảng bám hình thành trên đường viền nướu.

Nếu việc chải răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày không loại bỏ được mảng bám, độc tố từ mảng bám này sẽ gây kích thích mô nướu, là nguyên nhân gây ra viêm nướu. Bạn có thể sẽ thấy chảy máu trong khi chải răng hoặc sưng nướu. Ở giai đoạn sớm này, tổn thương có thể được hồi phục vì xương và mô liên kết nâng đỡ răng chưa bị ảnh hưởng.

Viêm nha chu

Ở giai đoạn này, phần xương và dây chằng nâng đỡ răng đã bị tổn thương không thể hồi phục. Nướu của bạn có thể bắt đầu hình thành túi bên dưới đường viền nuớu, túi này là nơi ứ đọng thức ăn và mảng bám.

Điều trị nha khoa đúng cách và cải thiện chế độ chăm sóc răng miệng tại nhà giúp tránh khỏi những tổn thương trầm trọng hơn.

Viêm nha chu tiến triển

Đây là giai đoạn cuối của Bệnh Nướu, dây chằng và xương nâng đỡ răng bị phá hủy làm cho răng của bạn bị trồi lên hay lung lay, hoặc có thể bị di chuyển. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự ăn nhai, và có thể sẽ phải nhổ răng nếu các biện pháp điều trị không cứu giữ được răng.

nướu khỏe mạnh Nướu lành mạnh – Nướu khỏe mạnh là nướu săn chắc và không chảy máu. Nướu ôm sát răng.
viêm nha chu Viêm nha chu – Nướu bị tách rời và tụt khỏi răng. Điều này làm cho mảng bám di chuyển về phía chân răng, các dây chằng và xương nâng đỡ răng.
viêm nướu Viêm nướu – Nướu bị viêm nhẹ, có thể có màu đỏ, sưng, và có thể chảy máu khi chải răng.
viêm nha chu tiến triển Viêm nha chu tiến triển – Các dây chằng và xương nâng đỡ bị phá hủy. Răng trở nên lung lay và có thể phải nhổ bỏ.

ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM NƯỚU RĂNG

Trị bằng phương pháp khoa học

Điều trị bệnh viêm nướu không khó, nếu có các dấu hiệu viêm sớm bạn cần được chữa trị ngay. Dưới đây là một số kinh nghiệm trị viêm nướu răng được bác sĩ khuyên.

  • Quan tâm đến sức khỏe răng miệng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng hằng ngày (tối thiểu 3 lần mỗi ngày, đánh ít nhất 2 phút mỗi lần và đánh sau khi ăn 40 phút), dùng nước muối sinh lý có thể mua ngoài hiệu thuốc để súc miệng.
  • Đến nha sĩ hoặc kỹ thuật viên nha khoa để làm sạch răng, cạo hết mảng bám (vôi răng) ố vàng trên răng, nếu bệnh nặng nha sĩ phải dùng kỹ thuật xử lý mặt chân răng cho bạn.
  • Uống thuốc kháng sinh diệt khuẩn và kháng viêm theo yêu cầu của bác sĩ nếu bệnh viêm nướu tiến triển thành viêm nha chu.

Trị bằng phương pháp dân gian

Ngoài cách điều trị bệnh như lời khuyên của các bác sĩ răng miệng, dân gian ông bà ta cũng có một số cách trị viêm nướu rất hiệu quả.

Sử dụng nước ép bưởi

Loại nước này là loại chất sát khuẩn, kháng khuẩn rất tốt, đặc biệt có nhiều vitamin C cho cơ thể, tăng sức đề kháng.

Mật ong

Đặc tính kháng khuẩn và khử trùng trong mật ong điều trị nhiễm trùng nướu răng rất hữu hiệu. Sau khi đánh răng, chỉ cần chà xát một lượng nhỏ mật ong (mật ong rừng càng tốt) vào vùng nướu bị viêm.

Lô hội

Hay còn gọi là nha đam, có thể chữa viêm nhiễm nướu răng. Lấy một ít gel lô hội xoa nhẹ nhàng vào vùng bị viêm. Hoặc uống nước ép lô hội cũng là cách hiệu quả để trị viêm nướu.

Chanh

Đặc tính kháng viêm trong nước ép chanh có tác dụng chữa các bệnh nhiễm trùng nướu răng. Hơn nữa, chanh chứa vitamin C, có thể giúp nướu răng chống các bệnh viêm nhiễm. Vắt nước cốt chanh và thêm một chút muối hòa lên thật kỹ. Thoa hỗn hợp này lên răng và để trong vài phút, trước khi súc miệng bằng nước.

Túi trà

Lượng a xít tannic trong túi trà đã qua sử dụng có thể giảm viêm nướu rất hiệu quả. Sau khi ngâm túi trà trong nước sôi, bạn để nguội một chút. Đặt túi trà nguội lên phần nướu bị viêm trong khoảng 5 phút hoặc lâu hơn. Đây là biện pháp khắc phục tại nhà rất đơn giản để ngừa viêm nướu.

Nam việt quất

Dùng nước ép nam việt quất không đường có thể làm giảm viêm nướu bằng cách ngăn chặn vi khuẩn dính vào răng.

Nước muối

Súc miệng bằng nước muối giúp giảm các cơn đau do viêm nướu răng gây ra. Hòa 2 muỗng cà phê muối vào một ly nước ấm. Súc miệng bằng nước muối hai lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau giảm mạnh.

Lá húng quế

Uống trà húng quế 3 lần/ngày giúp chữa bệnh nhiễm trùng nướu. Lá húng quế có tác dụng giảm đau, sưng và loại bỏ viêm nhiễm.

Dầu cây chè

Có chứa một loại hóa chất hữu cơ tự nhiên gọi là terpenoid, có đặc tính sát trùng và kháng nấm nên dầu cây chè rất phù hợp để chữa viêm nướu răng. Bạn có thể thêm một giọt dầu cây chè vào kem đánh răng trước khi chải răng.

Trà hoa cúc

Có thể được sử dụng như dung dịch súc miệng hoặc dùng để nhâm nhi. Trà hoa cúc giảm viêm nướu và đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

Tỏi

Không chỉ điều trị viêm nướu mà còn giúp giảm đau tự nhiên. Nghiền nát một tép tỏi, thêm một chút muối và thoa hỗn hợp này vào chỗ nướu bị viêm.

Chườm đá

Chườm túi đá sẽ giúp làm giảm sưng và đau vì đá được cho có thể chống viêm.

PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM NƯỚU CHO TRẺ

Đối với trẻ em bị viêm nướu bạn cần vệ sinh răng miệng cho bé bằng bàn chải có lông mềm hằng ngày, loại bỏ các loại mảng bám, thức ăn gây hại cho nướu và răng. Nếu chưa biết về cách chải răng đúng, bạn nên học qua cách chải răng đúng, vệ sinh răng miệng cho trẻ trước và sau khi đi ngủ, sau khi ăn uống.

Việc vệ sinh răng miệng tốt là cần thiết. Làm sạch răng miệng do các chuyên gia thực hiện là điều cực kỳ quan trọng vì khi mảng bám hình thành và cứng hoặc trở thành vôi răng thì chỉ có nha sĩ hoặc chuyên viên vệ sinh răng miệng mới có thể loại bỏ được chúng.

Bạn có thể ngăn chặn sự phát triển của viêm nướu bằng cách:

  • Chải răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách để loại trừ mảng bám, thức ăn sót lại và kiểm soát sự hình thành vôi răng.
  • Chế độ ăn uống phù hợp để cung cấp dinh dưỡng thích hợp cho xương và răng của bạn.
  • Tránh thuốc lá và các chế phẩm từ thuốc lá
  • Đến nha sĩ khám răng định kỳ

Leave a comment